Việc làm Editor - Việc làm Marketing HOT

  • November 25, 2022

Việc làm Editor chuyên nghiệp là vị trí không thể thiếu trong ngành Marketing. Các công ty truyền thông Media đang phát triển nhanh đều phải săn đón các Editor chất lượng. Điều đó mang lại cơ hội vàng cho các bạn theo nghề Editor phát triển sự nghiệp. Cụ thể ra sao, hãy cùng VIMA tìm hiểu nhé.

Xem thêm: Việc làm Digital Marketing - Việc làm Marketing HOT

Việc làm editor cụ thể là gì

Công việc editor đang rất phát triển nhưng nhiều người vẫn chưa nắm rõ khái niệm của nghề này. Editor là có thể gọi là các biên tập viên sử dụng các kỹ thuật máy tính để sáng tạo nội dung. Phạm vi chỉnh sửa của họ có thể là các sản phẩm hình ảnh, video, film,... Gọi chung là các sản phẩm nghệ thuật kỹ thuật số.

Đặc biệt Editor là một vị trí rất phù hợp cho các bạn đang tìm kiếm công việc freelancer trên ghế giảng đường. Mức thu nhập của nghề editor là khá cao so với mặt bằng chung của ngành. Bạn có thể nhận việc theo từng sản phẩm, từng dự án từ các công ty thuê ngoài,... Hoặc ký hợp đồng với một công ty chuyên nghiệp và tham gia dự án của riêng công ty đó.

editor la gi viec lam marketing

Việc làm editor ngày càng thu hút và có tiêu chuẩn cao hơn. Khi người xem ngày càng quan tâm tính nghệ thuật, sáng tạo trong sản phẩm kỹ thuật số. Vậy nên nhân sự việc làm editor cần có kỹ năng sử dụng các phần mềm thiết kế đồ họa chuyên nghiệp.

Theo đầu mục công việc, việc làm editor có thể tóm gọn quy trình như sau.

  • xác nhận mô tả công việc từ khách hàng hoặc cấp trên
  • lên ý tưởng về bố cục
  • xây dựng timeline
  • thu thập các dữ liệu (database)
  • sử dụng các phần mềm để thực hiện công việc
  • báo cáo và nhận feedback góp ý

Ở bước hoàn thiện sản phẩm, editor sẽ kiểm tra lần cuối các lỗi chính tả, hiệu ứng,... để duyệt đăng.

Vai trò của Editor trong ngành Marketing

Trong SEO Content, nội dung dạng ngôn ngữ và kỹ thuật số là hai yếu tố tiên quyết cho thành công. Và người đứng ra hoàn thiện các công việc này không ai khác chính là editor. Bạn có kế hoạch xây dựng và tối ưu SEO Content hiệu quả là tốt. Nhưng nếu không đủ sức thu hút với người xem thì cũng không có tác dụng.

Với doanh nghiệp sở hữu website/fanpage có lượng content đa dạng thì editor lại càng nặng việc. Editor phải rà soát việc kiểm tra nội dung, chỉnh sửa các content media lỗi, phân loại content.... Để đảm bảo content được xuất bản thu hút. chuyên nghiệp, hữu ích cho người xem. Sức sáng tạo content chưa bao giờ là câu chuyện đơn giản. Đối với editor, đấy còn là sự hiểu biết về cấu trúc bài viết và nghệ thuật xây dựng Content.

Thông thường editor sẽ đồng hành cùng nhân viên SEO lên kế hoạch đi backlink bài đăng, video sao cho tối ưu nhất. Chỉ khi editor thực hiện các công việc trên thì phòng Marketing mới nhanh chóng phát triển. Điểm chất lượng website/fanpage/channel youtube được cải thiện tăng thứ hạng và tăng traffic đáng kể.

Khi nhận request chỉnh sửa thì editor sẽ trao đổi với trưởng nhóm (admin) hoặc chính người yêu cầu để nắm rõ công việc. Sau đó thực hiện các bước chỉnh sửa cần thiết. Khi sản phẩm được các bộ phận có thẩm quyền duyệt qua thì editor sẽ gửi đi bản chính thức hoặc tự mình xuất bản lên các kênh truyền thông.

editor viec lam marketing HOT

Nhân sự Editor chuyên nghiệp cần có tố chất gì

Editor cần thuần thục các kỹ năng ngôn ngữ

Nếu bạn là Editor bộ phận Content Marketing thì kỹ năng ngôn ngữ là yếu tố bắt buộc. Tuy vậy cho dù bạn có là Media Editor thì bạn vẫn cần kỹ năng này. Đấy chính là giác quan nhạy bén xác định lỗi diễn đạt, lỗi text trong một sản phẩm có hàng ngàn câu chữ, hình ảnh. Những lỗi nhỏ này không khó để sửa nhưng sẽ mang lại cảm giác kém chuyên nghiệp. Không gì bằng một sản phẩm cuối được xuất bản hoàn hảo, hiệu ứng mượt mà. Vốn từ vựng phong phú sẽ giúp đỡ rất nhiều cho bộ phận Content khi bí ý tưởng chung. Từ đó giúp Editor hoàn thiện kiến thức Marketing tổng thể.

Editor cần có tính cách cẩn trọng và tỉ mỉ

Editor là biên tập viên của các sản phẩm truyền thông kỹ thuật số. Nếu không có tính cách tỉ mỉ thì không thể nào hoàn thiện sản phẩm nhanh được. Dù bạn có giỏi kỹ thuật ra sao nhưng lỗi vặt, hậu kì cẩu thả cũng sẽ sớm bị đào thải trong ngành. Doanh nghiệp rất ngại sản phẩm truyền thông của mình thiếu chuyên nghiệp. Trau dồi tính cách này qua việc học hỏi từ các khóa học kỹ năng mềm cũng là một cách. Cách khác là đọc nhiều sách, báo và luyện viết, luyện edit thường xuyên.

Với công việc biên tập, editor chịu trách nhiệm cho tính hoàn thiện của tác phẩm xuất bản cho công chúng. Hãy tiếp tục nỗi lực làm việc. Luôn cẩn trọng trong từng khâu thực hiện, chăm chút cho từng tiểu tiết nhỏ nhất trong sản phẩm. Từ đó sẽ mang lại cho bạn cơ hội thăng tiến trong sự nghiệp

Editor chuyên nghiệp luôn có kỹ năng làm việc nhóm tốt

Với các công việc nhập môn, freelancer cơ bản thì bạn có thể một mình "cân team". Tuy nhiên với các chiến dịch/sản phẩm nhiều giá trị, editor không thể cứ cắm đầu làm một mình. Khi đó là phải sự vào cuộc của cả một đội ngũ Marketing được phân công rõ ràng. Khả năng phối hợp với đồng nghiệp của editor quyết định rất lớn tới thành bại của dự án. Vậy nên bạn cần kỹ năng quản lý thời gian, kỹ năng làm việc nhóm, làm việc với khách hàng. Từ đó phối hợp thực hiện nhịp nhàng đảm bảo hoàn thành công việc đúng kỳ hạn.

Cần có tinh thần trách nhiệm cao

Như Việc làm Marketing đã phân tích ở trên. Trong Việc làm Editor, chỉnh sửa là khâu hậu kỳ trong hoàn thiện sản phẩm. Bước cuối cùng trước khi xuất bản sẽ phải chịu cái nhìn soi xét của toàn bộ ban quản lý dự án. Do đó editor phải thựuc sự ý thức vai trò của mình và thực hiện công việc một cách cẩn thận.  Một editor có tinh thần trách nhiệm cao sẽ ngày càng có bản lĩnh thép. Dần dà được tin tưởng giao trọng trách trong nhiều dự án lớn và quan trọng về sau.

ky nang viec lam editor viec lam marketing

Mẹo bạn cần biết khi trở thành Video Editor

Sắp xếp, phân loại các project khoa học

Không chỉ với các Video Editor chuyên nghiệp mới phải gồng gánh làm việc một lúc nhiều dự án. Việc làm Editor mang tính tích lũy rất nhiều. Từ tài nguyên, phần mềm, form mẫu,... sẽ ngày càng nhiều file bạn phải lưu để tái sử dụng. Mỗi dự án lại đè thêm một tấn dữ liệu file âm thanh, hình ảnh,.... Vậy nếu không có sự sắp xếp, tạo thư mục lưu trữ cho mỗi dự án khoa học thì bạn sẽ sớm "vỡ trận". Mẹo ở đây là đặt ký tự đặc trưng cho mỗi dạng file trong tên file để phân biệt. Điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian lọc, tìm dữ liệu edit.

Khi edit video bạn cũng cần có sự sắp xếp gọn gàng, không nên tải quá nhiều video gốc lên timeline nếu không dùng đến video đó. Trước khi xuất video bạn cũng nên kiểm tra kỹ xem có đoạn dữ liệu thừa nào còn sót lại không để kịp thời xóa bỏ.

Luôn phải có phương án Back-up dữ liệu

Sự cố điện, phần mềm hay máy tính,... luôn có xác suất xảy ra khi bạn edit video. Lỗi màn hình xanh ám ảnh các editor, programmer,.. vẫn còn hiện diện đến ngày nay. Chưa kể là việc bị đánh cắp, đánh mất dữ liệu khiến cho mọi công sức của editor làm việc sẽ đổ sông đổ bể.

Mẹo ở đây là trong bất kỳ tình huống nào bạn đều cần back-up dữ liệu làm việc. Dữ liệu back-up nên ở cả dạng ổ cứng vật lý và dự liệu đám mây. Không có sự cố thì quá tốt, còn có thì editor sẽ có thể khắc phục ngay.

Lựa chọn bộ phần mềm edit phù hợp

Phần mềm edit với editor không khác gì con trâu đối với bác nông dân. Đó là bộ công cụ quan trọng nhất để bạn thi triển tài năng. Bạn không thể cứ mãi mãi dùng một số phần mềm quen tay cho mọi đầu việc. Mà theo yêu cầu dự án thực tế để thay đổi, lựa chọn phần mềm edit phù hợp nhất. Không cần thiết phải tải các phần mềm nổi tiếng nhưng thực sự cần sự hiệu quả. Bạn có thể lựa chọn đa phần mềm cho một project để tối ưu công việc.

Cẩn trọng trong sử dụng jumpcut

"Jump cut" hiểu là các đoạn chuyển cảnh trong video. Editor cần có sự khéo léo và tư duy edit tốt để tránh jump cut gây khó chịu cho người xem. Mẹo ở đây là các đoạn video không cần thu hình ảnh và tiếng phụ đề cùng lúc thì có thể thu riêng. Với chất lượng các tài nguyên được nâng cao thì công việc của editor sẽ dễ dàng hơn. Không còn trường hợp bị chuyển cảnh thiếu logic, giật cục đột xuất.

Tìm kiếm việc làm Editor uy tín chất lượng cao tại vieclammarketing.vn

viec lam editor vieclammarketing.vn

Bạn muốn phát triển sự nghiệp theo lộ trình chuẩn chỉ?  https://vieclammarketing.vn/ được ra đời để giải quyết vấn đề nhức nhối này. Bạn chưa tự tin khi ứng tuyển việc làm thiết kế website? Tham gia ngay cộng đồng VIECLAMMARKETING.

  • Nền tảng hàng đầu Việt Nam kết nối cộng đồng nhân sự Marketing
  • Cung cấp bộ giáo trình kiến thức Marketing đầy đủ đa dạng theo các lĩnh vực cụ thể
  • Ứng viên có thể tối ưu thời gian vừa nâng cao năng lực vừa công tác hiệu quả

Khó khăn trong ứng tuyển, tìm kiếm công việc Editor ? Bạn muốn bồi dưỡng nâng cao năng lực Marketing? Ứng viên đừng quên truy cập ngay vào Website: https://vieclammarketing.vn/ để tạo CV. Liên hệ: 0932.315.319 để tìm kiếm nhà tuyển dụng ngay!