Quy tắc đối với Content Writer bạn cần nắm rõ

Để tạo ra nội dung hấp dẫn và ghi điểm, Content Writer cần hiểu rõ những nguyên tắc cơ bản. Vậy, những nguyên tắc quan trọng này là gì? Nếu bạn mới bắt đầu hoặc đã làm việc trong lĩnh vực content từ lâu nhưng vẫn chưa hiểu cách phát triển nội dung hấp dẫn, hãy đọc bài viết này ngay!

Khái niệm Content Writer

Content Writer là người chịu trách nhiệm tạo ra và phát triển nội dung văn bản để thúc đẩy tương tác với khách hàng, truyền đạt thông điệp của thương hiệu, sản phẩm hoặc dịch vụ. Các nhiệm vụ chính của một Content Writer bao gồm: xây dựng các chủ đề có thể khai thác và phát triển nội dung, lập kế hoạch và viết nội dung, đăng tải nội dung lên các nền tảng, nghiên cứu từ khóa và sử dụng kỹ thuật SEO để tăng lưu lượng truy cập cho website.

Khái niệm Content Writer

Quy tắc đối với Content Writer khi viết bài

Hãy tham khảo và áp dụng ngay những nguyên tắc dành cho Content Writer dưới đây. Bằng cách này, bạn sẽ nhận ra những điểm mà bài viết của mình cần được cải thiện.

Xem thêm: Nguyên tắc khi sử dụng hashtag trên mạng xã hội

Content Writer hiểu đối tượng độc giả

Quy tắc quan trọng đầu tiên của Content Writer là trước khi bắt đầu viết, hãy hiểu rõ đối tượng độc giả của bạn. Điều này giúp bạn dễ dàng tiếp cận và tương tác với họ. Đồng thời, cân nhắc các yếu tố sau để phác thảo một cách chính xác hình ảnh của đối tượng độc giả mà bài viết của bạn muốn hướng đến: hành vi trực tuyến, ngữ cảnh sử dụng sản phẩm, tư duy về thương hiệu, nhu cầu của khách hàng và các vấn đề mà khách hàng đang đối diện.

Content Writer hiểu đối tượng độc giả

Tìm hiểu về chủ đề

Quy tắc tiếp theo là hãy đào sâu vào chủ đề bạn sẽ viết. Điều này giúp đảm bảo rằng nội dung của bạn sẽ mạch lạc, rõ ràng và dễ hiểu. Một cách đơn giản để nghiên cứu chuyên sâu về chủ đề là tổ chức nội dung thành các nhóm chủ đề và xác định chủ đề trụ cột.

Nghiên cứu từ khoá

Một nguyên tắc quan trọng mà Content Writer cần tuân thủ là thực hiện nghiên cứu từ khóa. Dù bạn viết cho bất kỳ kênh nào, việc này là cần thiết để tạo ra nội dung phù hợp với nhu cầu của độc giả. Hiện nay, có nhiều công cụ hiệu quả để nghiên cứu từ khóa như Google Trends, Keyword Planner, Keyword Tool.io… và nhiều công cụ khác.

Tiêu đề hấp dẫn

Nếu tiêu đề của bạn đơn điệu, thiếu sự sáng tạo và không gây ấn tượng, khán giả sẽ không chú ý và không click vào bài đăng của bạn. Đó là lý do tại sao việc tạo ra những tiêu đề hấp dẫn là một kỹ năng quan trọng đối với các Content Writer. Để có được điều này, bạn cần thực hiện những bước sau đây, mà các chuyên gia đã đúc kết:

- Soạn thảo kỹ lưỡng: Viết ra ít nhất 5-10 tiêu đề khác nhau và sau đó chọn ra tiêu đề phù hợp nhất.

- Thể hiện giá trị: Tiêu đề cần phản ánh giá trị của sản phẩm/dịch vụ một cách rõ ràng.

- Sử dụng từ ngữ dễ hiểu: Tránh sử dụng ngôn ngữ chuyên môn hoặc thuật ngữ khó hiểu.

- Kích thích tò mò: Tiêu đề cần gợi ra sự tò mò để khuyến khích người đọc bấm vào để đọc thêm.

- Sử dụng kỹ thuật số hoá: Sử dụng con số, ký hiệu để kích thích thị giác và thu hút sự chú ý.

- Tối ưu hóa tìm kiếm: Đặt từ khóa vào tiêu đề để cải thiện khả năng tìm kiếm của bài viết.

Mô tả ngắn gọn

Các chuyên gia chỉ có khoảng 3 giây để thu hút sự chú ý của người đọc thông qua đoạn mô tả nội dung. Điều này có thể là một lời chào, 2-5 câu tóm tắt ngắn nhưng quan trọng, có thể quyết định liệu người đọc sẽ rời đi hay tiếp tục ở lại trang web của bạn. Vậy làm thế nào để bạn có thể tạo ra một đoạn giới thiệu hấp dẫn? Hãy áp dụng công thức AIDA với 4 bước đỉnh cao sau đây:

- Thu hút sự chú ý.

- Tạo ra sự hấp dẫn.

- Khuyến khích sự mong muốn.

- Thúc đẩy hành động.

Tuy nhiên, bạn cần lưu ý rằng đoạn mô tả nội dung cần được trình bày ngắn gọn, súc tích và dẫn dắt một cách tự nhiên vào nội dung của bài viết.

Mục đích viết của Content Writer rõ ràng

Rất nhiều Content Writer viết chỉ vì theo đuổi xu hướng mà không có mục tiêu cụ thể, dẫn đến nhiều nội dung không mang lại giá trị. Do đó, quan trọng là bạn phải xác định rõ ràng mục đích của nội dung trước khi lên kế hoạch content phù hợp. Một số mục tiêu quan trọng cần lưu ý là:

- Tạo ra nội dung nhằm thúc đẩy bán hàng và tăng tỷ lệ chốt sale.

- Tăng lưu lượng truy cập vào website và trang landing page.

- Tạo ra tương tác tích cực với độc giả.

 Mục đích viết của Content Writer rõ ràng

Văn phong độc đáo

Nội dung có thể được xem như là tiếng nói của thương hiệu, vì nó không chỉ thể hiện cái nhìn riêng biệt mà còn phản ánh sự khác biệt của thương hiệu đó. Một bài viết hấp dẫn không nhất thiết phải đề xuất nội dung hoàn toàn mới mẻ, mà có thể là sự khai thác các vấn đề "cũ" từ nhiều góc độ khác nhau để thu hút sự chú ý của người đọc. Ngoài ra, việc sử dụng một văn phong độc đáo nhưng vẫn mang tính quen thuộc có thể giúp nội dung của bạn tạo ra một cảm giác thân thuộc, từ đó thúc đẩy sự kết nối với khách hàng.

Từ ngữ dễ đọc

Trong quá trình xây dựng nội dung, các Content Writer cần tuân thủ nguyên tắc dễ đọc. Hãy đặt mình vào vị trí của độc giả khi họ tìm kiếm thông tin. Liệu bạn có kiên nhẫn đọc những đoạn văn quá dài, thiếu trọng tâm hoặc nhồi nhét các thuật ngữ tiếng Anh một cách không cần thiết? Nếu bài viết của bạn có những vấn đề như vậy, bạn sẽ khiến người đọc phải chán chường và rời bỏ. Thay vào đó, hãy sử dụng ngôn từ phổ thông, dễ hiểu để tạo sự gắn kết giữa bạn và độc giả.

Độ dài phù hợp

Quy tắc tiếp theo nhấn mạnh về độ dài của một bài viết, một yếu tố quan trọng để tạo ra nội dung hấp dẫn và hiệu quả. Dưới đây là một số gợi ý về độ dài cho các bài viết trên các nền tảng mạng xã hội phổ biến hiện nay:

- Đối với các bài PR, bài Blog, bài SEO: nên viết từ 900 đến 2000 từ.

- Đối với các bài post trên Facebook: hãy giới hạn số từ trong khoảng 100 – 300 từ.

- Đối với các bài Tweet: độ dài lý tưởng là từ 71 đến 100 ký tự.

- Đối với mạng xã hội Instagram: độ dài bài viết phù hợp thường là khoảng 138 – 150 từ.

Xem thêm: Cách viết content chuẩn seo cho người mới bắt đầu

Kiểm tra trước khi xuất bản

Cuối cùng, việc đọc lại bài viết của bạn trước khi xuất bản là vô cùng quan trọng. Hãy kiểm tra từ đầu đến cuối, tóm tắt hoặc loại bỏ các phần không cần thiết. Bước này sẽ giúp nội dung của bạn trở nên mượt mà và chất lượng hơn bao giờ hết.

Kiểm tra trước khi xuất bản

Hy vọng rằng những nguyên tắc dành cho Content Writer trên sẽ giúp bạn tiến gần hơn đến việc trở thành một chuyên gia viết lách. Nếu bạn áp dụng những nguyên tắc này, bạn sẽ từng bước thu hút được sự quan tâm của khách hàng sớm thành công trong lĩnh vực này. Hãy liên hệ qua hotline 0932.315.319 hoặc truy cập vieclammarketing.vn để ứng tuyển ngay vào vị trí Content Writer phù hợp với bạn!