Nhu cầu nhân sự Marketing dịch vụ năm 2023
-
November 11, 2022
Nhu cầu nhân sự Marketing dịch vụ năm 2023 ra sao? Liệu ngành Marketing dịch vụ trong tương lai có còn là mảnh đất HOT cho Marketer hay không? Hãy cùng vieclammarketing tìm hiểu nhé.
Xem thêm: Ngành Marketing có còn HOT hay không?
Ngành Marketing dịch vụ có gì đặc biệt
Ngành marketing dịch vụ đã phát triển rất nhanh theo từng năm. Các lĩnh vực chính bao gồm:
- Tìm hiểu thị trường thực tế
- Tăng cường hiệu quả truyền thông so với đối thủ cạnh tranh
- Cân bằng động giữa sản phẩm dịch vụ sao cho bắt kịp sự thay đổi nhu cầu của khách hàng
- Cân bằng lợi ích giữa người tiêu dùng và bên cung ứng dịch vụ...
Vậy có thể nói marketing dịch vụ là việc đem hệ thống lý thuyết truyền thông vào thị trường dịch vụ. Từ tìm hiểu, đánh giá nhu cầu thị trường mục tiêu bằng hệ thống các chính sách, các biện pháp tác động .... nhằm tăng hiệu quả kinh doanh của đơn vị cung ứng dịch vụ.
Marketing dịch vụ luôn một vai trò rất quan trọng từ xưa đến nay. Marketing dịch vụ chính là cầu nối, giúp người dùng dịch vụ và nhà cung cấp tìm thấy nhau. Người bán đáp ứng được những nhu cầu đích thực của người mua một cách lành mạnh. Phòng Marketing của doanh nghiệp cung ứng dịch vụ cần có tầm nhìn tổng thể vượt trước thời đại. Trên cơ sở là kỳ vọng của tổ chức, bộ phận này sẽ định hướng chiến dịch - chiến lược Marketing toàn diện.
Ngành marketing dịch vụ ở Việt Nam năm 2022 đã phát triển ra sao?
Thị trường Marketing dịch vụ khối doanh nghiệp
Trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt hiện nay, các nhà cung cấp dịch vụ tập trung nỗ lực để luôn theo sát nhu cầu khách hàng. Thị trường với những biến động không ngừng của nó sẽ đánh bay những người không đi lên. Có kiến thức, định hướng vững mạnh về thị trường sẽ giúp doanh nghiệp phản ứng nhanh với biến động của thị trường. Nghiên cứu thị trường là bước đầu hoạch định chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp. Sau đó mới có các chiến lược kinh doanh và chính sách thị trường cụ thể.
Không thiếu trường hợp doanh nghiệp phát đạt và nổi tiếng nhờ chuyên tâm nghiên cứu thị trường. Tuy nhiên đối với thị trường nước ngoài và môi trường marketing dịch vụ quốc tế thì thực sự chưa được quan tâm. Điểm yếu cố hữu về tài chính cũng như năng lực kết nối luôn làm khó các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Việt Nam. Ta vẫn còn dùng các cơ quan thông tin đại chúng, quan hệ cá nhân,.. để truyền thông thông tin.
Phương pháp này chưa đủ tốt để khai thác các tổ chức doanh nghiệp nước ngoài để mở rộng kinh doanh. Ở góc độ quy hoạch ngành, công tác dự báo vĩ mô cũng chưa được quan tâm đúng mực. Chúng ta thiếu các chuyên gia thực sự có năng lực toàn cầu hóa. Mù mờ trong định hướng Marketing dài hạn, rõ ràng cho sự phát triển của ngành thương mại dịch vụ.
Xây dựng chiến lược Marketing kinh doanh dịch vụ
Chiến lược kinh doanh giúp bạn trở nên khác biệt với những gì đối thủ cạnh tranh. Chiến lược kinh doanh có thể xem như là một kế hoạch dài hạn để đạt được các mục tiêu kinh doanh. Tăng cường thương hiệu của doanh nghiệp, tìm thêm nguồn lực có thể huy động,.. Cũng như có cơ hội để khắc phục điểm yếu. Chiến lược kinh doanh thành công khi nó giúp doanh nghiệp tăng trưởng, cạnh tranh được với đối thủ và hiệu quả về tài chính. Một chiến lược kinh doanh đầy đủ phải bao gồm cách làm thế nào để đạt được mục tiêu, khác biệt với đối thủ ở điểm nào và làm sao để đem lại doanh thu.
Gặp hạn chế trong nhận thức về marketing dịch vụ nên nhiều tổ chức còn hoạt động manh mún nhỏ lẻ, thiếu đồng bộ. Họ chỉ dừng ở phân phối, xúc tiến dịch vụ, quảng cáo với mức kinh phí cực giới hạn. Điều này được phản ánh qua kết quả khảo sát năm 2022 về Marketing doanh nghiệp. Trên 60% số doanh nghiệp dịch vụ không xây dựng chiến lược marketing tổng thể. Gần 50% số doanh nghiệp dịch vụ không có các bộ phận chuyên trách về marketing...
Nhu cầu nhân lực Marketing dịch vụ năm 2023 ra sao ?
Thống kê của Bộ Công thương trong năm 2020, nhân sự trong khu vực dịch vụ là 19,4 triệu người. Con số này tăng mạnh trong 2 năm tiếp theo do ảnh hưởng của đại dịch. Lao động từ khu vực nông, lâm nghiệp chuyển đổi sang khu vực dịch vụ với tỷ trọng lao động tương ứng trong các khu vực năm 2020 là: 32,8%; 30,9%; 36,3% . Trong khi năm 2019 tương ứng là 34,5%; 30,1% và 35,4%. Rõ ràng thực tế chứng minh dịch vụ chính là khu vực kinh tế quan trọng nhất. Lao động trong khu vực dịch vụ đã chiếm tỷ trọng cao nhất trong các khu vực của nền kinh tế và ngày càng gia tăng.
Ngành dịch vụ ngày càng cạnh tranh thì bộ phận Marketing dịch vụ ngày càng "béo bở". Lương thưởng cực kỳ cao những áp lực cũng nặng nề không kém. Các doanh nghiệp dịch vụ thường ít quan tâm đến đào tạo mà muốn ăn xổi nhân sự chất lượng cao. Vậy nên xảy ra hiện tượng dành giật nhân sự cấp cao giữa các doanh nghiệp với nhau.
Đào tạo kỹ năng nghiệp vụ, quy trình marketing trong nội bộ doanh nghiệp gần như không đáng kể. Trình độ, năng lực cán bộ marketing thế hệ cũ ngày càng hụt hơi với các xu thế marketing quốc tế.
Chuyên gia của vieclammarketing nhận định xu hướng marketing dịch vụ
Thứ nhất
Doanh nghiệp dịch vụ cần thực sự nhìn nhận đúng về vị trí, vai trò của marketing trong thương mại dịch vụ. Từ đó tạo điều kiện xây dựng phòng ban Marketing có hệ thống và mang tính chuyên nghiệp. Doanh nghiệp sẽ được bộ phận này tư vấn tổng thể khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp mình chính xác. Từ đó có những thay đổi phù hợp về định hướng sản phẩm, định vị thương hiệu và các kênh bán hàng.
Phòng marketing cần tự thân hoạt động độc lập, có khả năng hoạch định và triển khai các kế hoạch bài bản. Thực sự giúp cho các nhà quản trị doanh nghiệp ra các quyết định sản xuất, kinh doanh đạt hiệu quả cao.
Thứ hai
Bản thân doanh nghiệp cần nâng cao chất lượng dịch vụ, đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ. Nhằm cạnh tranh và đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của khách hàng. Đồng thời với đó là nghiên cứu, thiết kế để nhanh chóng đưa dịch vụ đã được cải tiến thâm nhập thị trường.
Thứ ba
Digital marketing chính là tương lai, thậm chí là tương lai xa. Hành vi khách hàng thay đổi; các thiết bị máy tính, smartphone quá phổ biến và có vô số con đường kết nối qua không gian mạng. Ví dụ các app, mạng xã hội,…đều là địa điểm tốt để hoạt động marketing dịch vụ. Thông qua sự trợ giúp của công nghệ số, việc tiếp cận, thu thập và tương tác với khách hàng trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Những dữ liệu liên quan đến khách hàng sẽ được thu thập để phục vụ doanh nghiệp tối ưu các hoạt động marketing dịch vụ.
Địa chỉ tìm kiếm việc làm Marketing dịch vụ uy tín nhất tại hà Tĩnh
Một số trang web việc làm chung chung như: Vieclamhatinh, CareerLink,... thường không đáp ứng được nhu cầu của ứng viên và nhà tuyển dụng.
Vậy nên https://vieclammarketing.vn/ được ra đời để giải quyết vấn đề nhức nhối này. Bạn chưa tự tin khi ứng tuyển việc làm Marketing, tham gia ngay khóa đào tạo của VIECLAMMARKETING.
- Môi trường học tập năng động, thực tế, giàu sức sáng tạo
- Lộ trình học, giáo trình đầy đủ đa dạng theo các lĩnh vực cụ thể
- Ứng viên có thể tối ưu thời gian vừa tham gia khóa học vừa công tác hiệu quả
Khó khăn trong ứng tuyển, tìm kiếm công việc Marketing Online? Bạn muốn bồi dưỡng nâng cao năng lực Marketing? Ứng viên đừng quên truy cập ngay vào Website: https://vieclammarketing.vn/ để tạo CV. Liên hệ: 0932.315.319 để tìm kiếm nhà tuyển dụng ngay!