Các bước lập kế hoạch marketing chi tiết cho doanh nghiệp
-
May 28, 2024
Lập kế hoạch Marketing được coi là bước quan trọng đầu tiên để đạt được một chiến dịch thành công. Trong bài viết này, bạn sẽ tìm hiểu cách lập kế hoạch hiệu quả để tiếp cận đúng đối tượng khách hàng của doanh nghiệp, giúp định vị thương hiệu của mình trên thị trường.
Kế hoạch Marketing trong doanh nghiệp được hiểu thế nào?
Kế hoạch Marketing là một tài liệu bằng văn bản, bao gồm lộ trình hoạt động Marketing của doanh nghiệp. Đây được coi là công cụ toàn diện và dài hạn để điều hành Marketing, giúp theo dõi việc quảng bá sản phẩm và dịch vụ theo một chiến lược nhất định.
Một bản kế hoạch hoàn chỉnh sẽ bao gồm đầy đủ các hành động, phương tiện cần thiết và chi phí để thực hiện chiến lược đó.
Để xây dựng kế hoạch cho doanh nghiệp, bạn cần phân tích và nghiên cứu thị trường để đưa ra các chiến lược cụ thể cho từng loại sản phẩm và dịch vụ, với các mục tiêu có thể là dài hạn hoặc ngắn hạn.
Xem thêm: Cách xây dựng chiến lược viral Marketing
Tại sao doanh nghiệp cần xây dựng kế hoạch chuyên nghiệp
Bản kế hoạch Marketing là một trong những yếu tố quan trọng trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Việc xây dựng một kế hoạch tốt có thể giúp phát triển sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp tiếp cận đúng thị trường và khách hàng tiềm năng, từ đó gia tăng tỷ lệ chuyển đổi và vượt qua đối thủ cạnh tranh. Một số vai trò cụ thể bao gồm:
- Cơ sở để thực hiện chiến dịch: Khi có bản kế hoạch cụ thể, bộ phận này sẽ nắm được lộ trình cụ thể từ ban đầu, với nội dung chi tiết và ngân sách cần chi trả cho chiến dịch.
- Kế hoạch có thể dành cho từng đối tượng khác nhau: Kế hoạch cho sản phẩm, dịch vụ, kế hoạch Marketing cho từng thị trường và từng nhóm khách hàng khác nhau,...
Việc tuân thủ kế hoạch đã đề ra giúp đảm bảo sự thống nhất giữa các bộ phận và phòng ban trong doanh nghiệp. Nếu có sự thay đổi đột ngột về nhân sự, kế hoạch đã đặt ra từ ban đầu vẫn không bị ảnh hưởng.
Các bước lập kế hoạch marketing chi tiết hiệu quả
Xác định mục tiêu
Hiểu rõ mục tiêu tiếp thị của doanh nghiệp là yếu tố tiên quyết. Bạn cần xác định mục tiêu trước khi lập kế hoạch để thực hiện các chiến lược Marketing. Bạn có thể xác định thời gian hoàn thành mục tiêu, số lượng khách hàng dự kiến sẽ tiếp cận được và khoảng thời gian cần thiết để đạt được mục tiêu đó.
Thị trường cũng như khách hàng mục tiêu
Để xác định thị trường và khách hàng, bạn cần hiểu rõ đối tượng mà doanh nghiệp muốn hướng đến. Sau đó, phân tích các chi tiết cụ thể như nhân khẩu học, hành vi mua sắm và vị trí của từng nhóm đối tượng. Việc này sẽ giúp kế hoạch marketing được áp dụng hiệu quả và thành công.
Phân tích đối thủ
Tìm hiểu thị trường và xem cách đối thủ đang kinh doanh trong lĩnh vực của doanh nghiệp bạn. Cần thực hiện ba đánh giá về đối thủ, bao gồm đối thủ trực tiếp và gián tiếp, bằng cách trả lời các câu hỏi: đối thủ là ai, sản phẩm dịch vụ của họ, chiến dịch Marketing họ đang chạ, thị phần và khả năng cạnh tranh, điểm mạnh và điểm yếu của họ...
Xác định kênh marketing
Hiện nay, chúng ta có thể tiếp cận khách hàng qua nhiều kênh khác nhau. Bạn có thể tham khảo một số kênh dưới đây và lựa chọn những kênh phù hợp cho doanh nghiệp của mình:
- Content Marketing
- Social Media: Facebook
- Sàn thương mại trong nước như Tiki, Lazada, Shopee
- Sàn thương mại quốc tế như Alibaba, Amazon
- Cửa hàng truyền thống như chợ, siêu thị, nhà phân phối,...
- Website: Dễ dàng tiếp cận khách hàng tiềm năng qua công cụ tìm kiếm. Mỗi doanh nghiệp nên sở hữu một website riêng, có thể SEO website lên trang đầu của công cụ tìm kiếm.
- YouTube: Tiếp cận người dùng bằng video là một cách hiệu quả. Bạn có thể tận dụng kênh này để quảng bá video giới thiệu sản phẩm và dịch vụ.
- TikTok: Gần đây, TikTok được xếp hạng cao với lượng người sử dụng tăng mạnh. Hãy tận dụng kênh này để tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng hơn.
Xem thêm: Tìm hiểu mô hình 7P trong Marketing
Tính toán ngân sách hợp lý
Ngân sách Marketing cần phụ thuộc vào nhiều yếu tố như sau:
- Loại hình doanh nghiệp
- Lĩnh vực hoạt động
- Kênh Marketing
Do đó, khi lập dự trù ngân sách, bạn cần xác định các điểm sau:
- Xác định điểm hòa vốn
- Dự tính doanh thu nếu triển khai theo kế hoạch này
- Dự kiến chi phí cần chi trả cho các hoạt động trong kế hoạch
Triển khai kế hoạch marketing
Khi triển khai, bạn cần phối hợp tốt với các bộ phận marketing để họ có thể thực hiện công việc một cách hiệu quả nhất. Tùy theo quy mô của kế hoạch, bạn có thể lập một nhóm bộ phận riêng và phân chia công việc, nhiệm vụ hợp lý hơn.
Kết luận
Thông qua bài viết này, vieclammarketing.vn đã trình bày những vai trò quan trọng của việc có một bản kế hoạch hiệu quả. Ngoài ra, cung cấp các bước hướng dẫn cách lập kế hoạch chi tiết, nhằm giúp bạn hiểu cách xây dựng kế hoạch Marketing cho doanh nghiệp và tạo ra số liệu chi tiết, rõ ràng, cụ thể để đạt được chiến dịch thành công. Liên hệ ngay 0932.315.319 để nhận được sự hỗ trợ trong việc xây dựng kế hoạch marketing ngay khi bạn có nhu cầu!