Tìm hiểu mô hình 7P trong Marketing

Nếu bạn làm việc trong lĩnh vực Marketing hoặc dịch vụ, có lẽ bạn đã quen thuộc với khái niệm 7P trong Marketing. Tuy nhiên, đáng tiếc là mô hình Marketing Mix 7P hiện nay không nhận được sự đánh giá cao từ một số chuyên gia Marketing. Đây là một quan điểm không chính xác và có thể dẫn đến việc lạc hướng trong việc xác định mục tiêu của doanh nghiệp đối với khách hàng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có cái nhìn sâu hơn về khái niệm Marketing Mix 7P và cách áp dụng nó trong thực tế.

Khái niệm 7P trong Marketing?

Mô hình 7P trong Marketing là một chiến lược kết hợp gồm 7 yếu tố cơ bản: Sản phẩm (Product), Giá cả (Price), Địa điểm (Place), Quảng bá (Promotion), Con người (People), Quy trình (Process), và Cơ sở hạ tầng, vật chất hỗ trợ tiếp thị (Physical Evidence).

Khác với hàng hóa, dịch vụ có những đặc điểm đặc biệt như:

- Tính vô hình: Dịch vụ không  cụ thể.

- Liên kết với nhà cung cấp: Dịch vụ không thể hoạt động độc lập mà phụ thuộc vào sự hỗ trợ từ nhà sản xuất.

- Không thể tồn kho: Dịch vụ không thể được lưu trữ như hàng hóa trong kho.

- Dịch vụ không đồng nhất và phụ thuộc vào nhiều yếu tố bên ngoài, dẫn đến trải nghiệm khác nhau cho người tiêu dùng.

Vì vậy, dù đã có mô hình Marketing Mix 4P trước đó, nhưng nó không đủ để áp dụng cho dịch vụ và tạo ra một chiến dịch Marketing toàn diện. Mô hình Marketing Mix 7P được phát triển để tập trung vào Marketing cho dịch vụ, bổ sung thêm 3 yếu tố mới để làm cho chiến lược trở nên đầy đủ hơn. Điều này giúp tạo ra một bức tranh tổng thể về chiến lược Marketing.

Khái niệm 7P trong Marketing?

Product (sản phẩm) - 7P trong Marketing

Chữ P đầu tiên trong mô hình 7P của tiếp thị là Product (Sản phẩm) trong Marketing. Sản phẩm trong dịch vụ thường là vô hình. Ví dụ như dịch vụ SEO, dịch vụ bảo hiểm, dịch vụ logistics, dịch vụ du lịch,... do đó, khách hàng không thể trực tiếp quan sát, chạm vào, hoặc cảm nhận bằng giác quan trước khi mua như các sản phẩm hữu hình. Thay vào đó, người dùng sẽ thể hiện cảm xúc đối với dịch vụ của bạn sau khi sử dụng.

Đây chính là tiêu chí để đánh giá chất lượng dịch vụ. Do đó, việc cải thiện dịch vụ thường dễ dàng hơn so với sản phẩm, vì nó dựa trên phản hồi từ khách hàng, từ đó doanh nghiệp có thể điều chỉnh và nâng cao chất lượng dịch vụ của mình.

Để tiếp thị thành công cho một sản phẩm là dịch vụ, bạn cần:

- Xác định xem dịch vụ bạn cung cấp có phù hợp với thị trường mục tiêu không.

- Phân chia khách hàng thành nhiều nhóm dựa trên tính cách, sở thích, độ tuổi... để dễ dàng tiếp cận và tiếp thị sản phẩm một cách hiệu quả.

- Cung cấp dịch vụ tốt và nổi bật hơn so với các đối thủ cạnh tranh khác.

Xem thêm: Cách xây dựng chiến lược viral Marketing

Price (giá cả)

Chữ P thứ 2 trong mô hình tiếp thị 7P là Price (giá cả). Giá cả trong chiến lược tiếp thị không chỉ đơn giản là số tiền mà khách hàng phải trả để mua sản phẩm. Giá còn liên quan đến nhiều khía cạnh như doanh thu và lợi nhuận của doanh nghiệp.

Do đó, khi đặt giá cho sản phẩm, bạn cần quan tâm đến các vấn đề sau:

- Chi phí mà bạn phải bỏ ra khi cung cấp dịch vụ, bao gồm tiền lương nhân công, chi phí tiếp thị, các dịch vụ đi kèm,... để nâng cao trải nghiệm dịch vụ cho khách hàng.

- Xác định xem giá trị của dịch vụ của bạn có phù hợp với mức giá đã đặt hay không: nếu dịch vụ không đạt chuẩn nhưng giá lại quá cao thì khách hàng sẽ khó chọn lựa; ngược lại, giá quá thấp có thể ảnh hưởng đến lợi nhuận của doanh nghiệp.

- So sánh mức giá của bạn với đối thủ cạnh tranh: mức giá phải hợp lý để khách hàng có thể lựa chọn dịch vụ của bạn, không ai muốn trả nhiều tiền cho một dịch vụ kém chất lượng.

- Đảm bảo rằng khách hàng mục tiêu của bạn có đủ khả năng tài chính để sử dụng dịch vụ: nếu mức giá quá cao so với thu nhập trung bình của đối tượng khách hàng, họ sẽ khó chấp nhận.

Place (kênh phân phối)

Chữ P thứ 3 của chiến lược tiếp thị 7P trong Marketing là Place (địa điểm). Place trong Marketing thường được hiểu là địa điểm hoặc kênh phân phối. Khác với sản phẩm, dịch vụ là vô hình nên không thể được phân phối thông qua nhiều cấp độ để đến tay người tiêu dùng; thay vào đó, nó được bán trực tiếp từ nhà cung cấp dịch vụ. Dịch vụ được tạo ra ngay khi có người mua và không thể dự trữ như sản phẩm.

Vì vậy, thay vì sử dụng nhiều kênh trung gian để đưa sản phẩm đến với nhiều khách hàng, doanh nghiệp có thể mở nhiều chi nhánh khác nhau để cung cấp dịch vụ cho một số lượng lớn người tiêu dùng.

Để đảm bảo dịch vụ được phân phối đến đúng đối tượng khách hàng, các nhà tiếp thị cần hiểu rõ và chuyên sâu về thị trường mục tiêu và phải đáp ứng một số yêu cầu như:

- Hiểu được vị trí tập trung của khách hàng tiềm năng của bạn để mở các điểm phân phối dịch vụ.

- Thành thạo về nền văn hóa ở từng khu vực để điều chỉnh phù hợp.

- Sử dụng các hình thức phân phối dịch vụ qua mạng (như dịch vụ SEO) hoặc cung cấp dịch vụ tại nhà (như dịch vụ y tế tại nhà) để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Promotion (quảng bá)

Promotion trong chiến lược 7P đề cập đến các hoạt động quảng bá nhằm tăng doanh số bán hàng và tạo sự nhận diện nhanh chóng về thương hiệu, từ đó kích thích hành động của khách hàng. Các hoạt động này bao gồm:

- Quảng cáo: là phương tiện thông tin phổ biến nhất trong Promotion. Bên cạnh quảng cáo truyền thống trên truyền hình, báo, tạp chí, hoạt động quảng cáo ngày nay còn sử dụng các kênh trực tuyến như mạng xã hội, website,...

- Quan hệ công chúng: thông qua việc phát thông cáo báo chí, tổ chức sự kiện, tài trợ, hội nghị, và các hoạt động khác, doanh nghiệp có thể tiếp cận trực tiếp với khách hàng.

- Bán hàng cá nhân: đặc biệt quan trọng trong lĩnh vực B2B, bán hàng cá nhân đóng vai trò quan trọng và có thể quyết định thành công của chiến dịch tiếp thị.

- Truyền miệng: là một hình thức quảng bá hiệu quả, trong đó sự hài lòng của khách hàng có thể dẫn đến việc chia sẻ thông tin tích cực về sản phẩm hoặc dịch vụ. Ngày nay, truyền miệng không chỉ xảy ra trong cuộc sống hàng ngày mà còn lan truyền trên mạng Internet, thu hút sự quan tâm và chia sẻ từ nhiều người.

Để đạt được thành công trong chiến dịch quảng cáo, người thực hiện cần phải truyền đạt thông điệp phù hợp với nhu cầu của khách hàng, giúp khách hàng cảm thấy tin tưởng và chọn lựa sử dụng dịch vụ. Đồng thời, cần cân nhắc về chi phí để đảm bảo sự phù hợp, vì chi phí quảng cáo sẽ ảnh hưởng đến định giá của dịch vụ.

People (con người)

People – yếu tố 7P trong Marketing đề cập đến yếu tố con người. Trong khi sản phẩm có thể được bán thông qua trưng bày mà không cần sự xuất hiện của người tư vấn, dịch vụ lại yêu cầu sự tham gia của con người. Khách hàng sẽ tiếp xúc và trải nghiệm dịch vụ trực tiếp thông qua các nhân viên. Yếu tố con người là cực kỳ quan trọng vì chính họ sẽ ảnh hưởng đến trải nghiệm của khách hàng. Nếu nhân viên thực hiện tốt vai trò cung cấp dịch vụ, trải nghiệm của khách hàng sẽ được cải thiện, từ đó làm tăng chất lượng dịch vụ trong mắt khách hàng. Ngược lại, nếu nhân viên không làm tốt, dịch vụ sẽ bị đánh giá thấp.

Dù trung tâm spa này có được trang bị đầy đủ các thiết bị hiện đại nhất, thái độ phục vụ của nhân viên lại khá không hài lòng, không thân thiện, coi thường khách hàng, kỹ thuật không tốt,... điều này khiến việc giữ chân khách hàng cho lần sau trở nên khó khăn. Ngược lại, ở một spa khác, mặc dù không có trang thiết bị hiện đại nhưng dịch vụ lại rất tốt, nhân viên có kỹ thuật cao, phục vụ chu đáo và thân thiện,... điều này tạo ra cơ hội lớn cho khách hàng quay lại.

Do đó, quá trình tuyển chọn và đào tạo nhân sự là rất quan trọng để phục vụ cho hoạt động cung cấp dịch vụ. Ngoài việc đầu tư vào cơ sở vật chất và trang thiết bị, doanh nghiệp cũng cần đào tạo nhân viên về kiến thức chuyên môn và kỹ năng mềm để nâng cao chất lượng dịch vụ toàn diện.

Process (quy trình) - 7P trong Marketing

Yếu tố Process - quy trình trong Marketing 7P trong Marketing đó là một phần mới. Vậy Process trong Marketing có ý nghĩa gì? Trong việc cung cấp dịch vụ, quy trình thực hiện được lập kế hoạch trước. Sau đó, nó sẽ được triển khai đúng theo quy trình đã đề ra cho tất cả khách hàng. Vì quy trình liên quan chặt chẽ đến hoạt động cung cấp dịch vụ, doanh nghiệp cần phải thiết kế một quy trình hoạt động chặt chẽ, có tổ chức nhưng vẫn phải linh hoạt và thuận tiện nhất cho khách hàng. Những thủ tục phức tạp và không cần thiết nên được loại bỏ để tối ưu hóa quy trình hoạt động, từ đó giúp khách hàng có trải nghiệm tốt nhất khi sử dụng dịch vụ.

Process (quy trình) - 7P trong Marketing

Xây dựng một quy trình hoạt động chuyên nghiệp cũng giúp bạn tiết kiệm chi phí quản lý, nâng cao giá trị thương hiệu và xây dựng niềm tin trong lòng khách hàng. Thậm chí, khách hàng có thể giới thiệu dịch vụ của bạn cho nhiều người hơn.

Physical evidence (cơ sở vật chất)

Physical evidence, chữ P cuối cùng trong Marketing mix 7P, thực sự đóng vai trò quan trọng trong việc tạo nên chất lượng, thương hiệu và trải nghiệm người dùng tốt, mặc dù sản phẩm trong dịch vụ là vô hình.

Yếu tố cơ sở vật chất trong dịch vụ Marketing có tác động lớn đến uy tín và đánh giá về chất lượng dịch vụ. Cơ sở vật chất có thể là không gian tiếp đón khách hàng, trang thiết bị phục vụ, giấy tờ, chứng nhận liên quan,... Nó không chỉ tạo ra sự an tâm và tin tưởng cho khách hàng mà còn là yếu tố quan trọng để đánh giá về doanh nghiệp.

Bằng cách thực hiện tốt yếu tố này, nhiều doanh nghiệp đã xây dựng được thương hiệu vững chắc trong tâm trí khách hàng và tạo ra ấn tượng tích cực khi sử dụng dịch vụ. Khi khách hàng chọn lựa một đơn vị cung cấp dịch vụ khác nhưng không đáp ứng được các yếu tố về cơ sở vật chất như doanh nghiệp của bạn, sự hài lòng của họ sẽ không được đảm bảo và họ có thể quay lại với bạn.

Vai trò của 7P trong Marketing

Chiến lược 7P là một phương pháp tiếp thị toàn diện vô cùng quan trọng trong việc phát triển doanh nghiệp. Mô hình này hiện diện trong mọi lĩnh vực kinh doanh của tổ chức/doanh nghiệp từ giai đoạn hình thành ý tưởng sản xuất cho đến việc đưa sản phẩm đến người tiêu dùng.

Ngoài ra, việc áp dụng 7P trong Marketing mang lại nhiều lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp như: xây dựng tính cách thương hiệu độc đáo, dẫn đầu trong dòng sản phẩm trên thị trường, triển khai chiến dịch truyền thông sáng tạo,... Tất cả những điều này giúp thu hút nhiều khách hàng tiềm năng và thúc đẩy sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.

Hơn nữa, chiến lược 7P trong Marketing cũng giúp doanh nghiệp nhận thức được nhu cầu của thị trường và tổ chức hoạt động để đáp ứng những nhu cầu đó thông qua việc tiến hành nghiên cứu thị trường và phát triển sản phẩm mới, cũng như các hoạt động khác.

Marketing mix giúp người tiêu dùng dễ dàng tìm kiếm thông tin về sản phẩm và đáp ứng được nhu cầu của họ. Đồng thời, qua chiến lược Marketing 7P, sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp Việt Nam có thể tiếp cận thị trường quốc tế và mở rộng hoạt động kinh doanh với các đối tác quốc tế.

Xem thêm: Mô tả công việc về Trade Marketing

Vai trò của 7P trong Marketing

Kết luận

Dù bạn cung cấp sản phẩm hay dịch vụ gì, việc áp dụng mô hình 4P, 7P trong Marketing hoặc 4C đều rất quan trọng trong hoạt động tiếp thị của doanh nghiệp.

Nắm vững các khái niệm của mô hình 7P trong Marketing Mix và áp dụng chúng một cách hiệu quả trong tiếp thị dịch vụ, doanh nghiệp của bạn sẽ chắc chắn đạt được mục tiêu về tài chính, doanh thu và quảng bá. Tuy nhiên, điều quan trọng là doanh nghiệp cần phải có một kế hoạch cân bằng giữa lợi nhuận và sự hài lòng của khách hàng.

Chúng tôi hy vọng thông tin này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về mô hình 7P trong Marketing. Truy cập ngay vieclammarketing.vn hoặc hotline 0932.315.319 để nhận thêm nhiều thông tin bổ ích nhé!